“สมุนไพร” เก็บอย่างไรให้อยู่นาน กินเป็นอาหารเสริมได้ไหม

ถึงแม้ว่าสมุนไพรจะเป็นยา แต่ก็เป็นยาที่เกิดจากผลผลิตของธรรมชาติ ซึ่งตามหลักของกาลเวลาแล้วย่อมต้องมีการเสื่อมสลายไปในที่สุด เมื่อมีแล้วไม่ได้นำมาใช้ก็ทำให้ยาสมุนไพรที่เราเก็บหรือซื้อมาหมดอายุได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรมีวิธีการเก็บรักษาสมุนไพรให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น เพราะโรคภัยไข้เจ็บอาจจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ไม่มีใครรู้ ในยามจำเป็นเราจึงสามารถนำสมุนไพรเหล่านี้มาปรุงเป็นยาเพื่อรักษาได้ทันที

นอกจากการเก็บรักษาสมุนไพรแบบเดิมๆแล้วนั้น การเลือกทารอาหารเสริมก็เป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียเวลา และปวดหัวกับการเก็บรักษาคุณภาพของสมุนไพร (ที่ไม่ได้ทำกันง่ายๆ) ยังได้ประโยชน์ การดีทอกซ์ชำระล้างลำไส้ ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติหลายต่อหลายชนิด

อาหารเสริมไฟเบอร์ดีทอกซ์ สมุนไพรธรรมชาติ ล้างลำไส้ ลดไขมัน


การเก็บรักษาสมุนไพรก็เหมือนกับการถนอมอาหารหรือเก็บรักษาสิ่งของอื่นๆทั่วไปที่ควรเก็บในที่ๆมีอากาศแห้งและเย็น มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ควรเก็บไว้ในที่อับที่ชื้นเพราะจะทำให้เกิดเชื้อราบนพืชสมุนไพรได้ และทางที่ดีก็ควรหาภาชนะที่เดปิดได้มาใส่สมุนไพรเอาไว้เพื่อป้องกันพวกแมลงต่างๆกัดแทะ และถ้าไม่ลำบากก็ให้หมั่นนำออกมาตากแดดเพื่อยืดอายุด้วย การจัดเก็บควรจัดเก็บให้โดยจัดให้เป็นหมวดเป็นหมู่ แบ่งตามสรรพคุณและกลุ่มโรค เช่นกล่องนี้แก้หวัดแก้ไอ อีกกล่องแก้ท้องผู้ท้องเสีย อย่าเก็บรวมๆกันอาจทำให้หยิบผิดได้ ทางที่ดีก็ควรทำป้ายเล็กๆคล้ายๆฉลากยาแปะเอาไว้เพื่อบ่งบอกวิธีการใช้ เช่นนำไปต้ม ไปบด ไปถู ให้ง่ายต่อการหยิบจับใช้งาน

สมุนไพรก็เหมือนกับยาแผนปัจจุบัน ต้องรู้ว่ายานี้ใช้รักษาโรคนี้ ตัวนี้ใช้รักษาโรคนั้น สมุนไพรก็ควรรู้จักใช้ให้ถูกต้นถูกส่วน รู้ว่าพืชชนิดนี้ควรใช้ส่วนไหนไปทำอะไร เอาใบไปทำยังไง ผลเอาไปทำอะไร รากเอาไปแก้อะไร เมล็ดรักษาอะไรได้บ้าง ไม่ใช่ว่าใส่ไปทั้งผลทั้งรากทั้งต้นก็ไม่ถูก เมื่อปฏิบัติตามนี้ก็จะทำให้เราสามารถใช้สมุนไพรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความคิดเห็น