หน้าที่และความสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์

ขึ้นชื่อว่าแบตเตอรี่รถยนต์แล้วย่อมหมายถึง ส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ และวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์นั้นมีหน้าที่ละมีความสำคัญอย่างไรบ้าง



สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์นั้นจะทำหน้าที่ ในการป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องยนต์ เพื่อให้ทำงานได้ เช่น มอเตอร์สตาร์ท และยังทำหน้าที่ป้อนพลังงานให้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายๆอย่าง ด้วย เช่น ระบบไฟส่องสว่าง วิทยุ เป็นต้น  และแบตเตอรี่รถยนต์นั้นไม่ใช่แหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า แต่เป็นแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง เมื่อใดก็ตามที่ไดร์ชาร์จ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทัน เช่น การขับขี่ในเวลากลางคืนซึ่งใช้ระบบไฟเยอะกว่าปกติ  ระบบเครื่องยนต์ก็จะดึงไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ ขณะเดียวกันถ้าไดร์ชาร์จทำงานได้ดีขึ้น หรือ หมุนเร็วขึ้น ก็จะมีกระแสไฟฟ้าเหลือจากการใช้งาน ซึ่งก็จะถูกส่งกลับเข้าไปยังแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง หรือแบตเตอรี่ จนกว่าจะเต็ม  โดยแบตเตอรี่จะจ่ายไฟออกอย่างเดียวก็เฉพาะตอนสตาร์ทเครื่องยนต์เท่านั้น เพื่อส่งกระแสไฟเข้าสู่มอเตอร์สตาร์ท และ ระบบต่างๆของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ให้สตาร์ทติด และ ทำงานแล้ว ไดร์ชาร์จก็จะทำหน้าที่ประจุไฟเข้าแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง นั่นก็หมายความว่า กระแสไฟฟ้าจะถูกจ่ายออกไป และ ถูกประจุเพิ่มเข้าไป หมุนเวียนเข้าออกแบตเตอรี่อยู่เสมอ ไม่ได้จ่ายออกไปจนหมดอย่างเดียว 

จากที่ได้กล่าวถึงการทำงานของแบตเตอรี่รถยนต์นั้น นั่นก็หมายความว่าแบตเตอรี่จะหมดได้ก็มีอยู่เพียง 2 กรณี นั่นก็คือ 1. เก็บไฟไม่อยู่ หรือ หมดอายุการใช้งาน 2. ไดร์ชาร์จทำงานผิดปกติ หรือ บกพร่อง ซึ่งทำให้ประจุไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์ได้น้อยมากไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือ ไม่สามารถประจุไฟเข้าไปได้เลย




ความคิดเห็น